WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวษณ เครองาม'วิษณุ' เผย องคมนตรี ตั้ง'ธานินท์ กรัยวิเชียร'นั่งประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราวแทน `พลเอกเปรม` ที่ไปเป็นผู้สำเร็จราชการแทน

      'วิษณุ' เผยองคมนตรีตั้ง 'ธานินท์ กรัยวิเชียร' นั่งประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราวแทนพลเอกเปรม หลังพลเอกเปรมนั่งสำเร็จราชการแทน พร้อมสั่งก.ต่างประเทศ เร่งแจงต่างชาติ เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณี ระบุการขึ้นรับราชสมบัติจะมีขึ้นในเร็ววันนี้

  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารแต่งตั้งนายธานินทร์ กรัยวิเชียร ดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีนั้น ตนไม่ทราบว่าเอกสารที่มีนั้นจริงหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่า ทางรัฐบาลได้รับแจ้งว่ามีการประชุมองคมนตรีจริงเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยองคมนตรีได้เลือกนายธานินทร์ ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน แทนพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ไปดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทน จึงไม่สามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งประธานองคมนตรีได้ ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 24 กำหนดไว้

ทั้งนี้ หลังจากที่พลเอกเปรม พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่สำเร็จราชการแทนพระองค์ ก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีได้ตามปกติ โดยที่ไม่ต้องมีการเสนอนามโปรดเกล้าฯใหม่ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้

  " เมื่อสิ้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชแล้วนั้น คณะองคมนตรีจะต้องพ้นตำแหน่งเลยหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ โดยรัฐธรรมนูญเขียนว่า การดำรงตำแหน่งองคมนตรีให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย " นายวิษณุกล่าว

  นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ตนได้เรียกนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และตัวแทนจากอ.ส.ม.ท. มาทำความเข้าใจถึงแนวทางการประชาสัมพันธ์ ตามแนวทางข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทย เพราะพบว่า ในปัจจุบันยังไม่กลุ่มที่ไม่เข้าใจหัวอกของคนไทย เมื่อเสนอรายการ หรือเขียนข่าวอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง

 “สิ่งที่เราพบ คือ การเสนอข่าว ซึ่งอาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ ซึ่งตนเข้าใจว่า ไม่ได้ตั้งใจ เพราะไม่รู้มาก่อน โดยเฉพาะการเอาไปเทียบกับธรรมเนียมของต่างชาติอื่นๆ ซึ่งธรรมเนียมของต่างประเทศอื่นๆ เมื่อพระมหากษัตริย์เสด็ตสวรรคต มีพิธีฝั่งพระบรมศพ ไม่เกิน 7 วัน แต่ของไทยนั้น เขาไม่เข้าใจว่า จะต้องมีพิธีถวายพระเพลิง ซึ่งต้องใช้เวลาในการก่อสร้างพระเมรุ โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะในการดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนนายวิษณุ กล่าว

  ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปทำความเข้าใจใน 3 ขั้นตอนหลัก ประกอบด้วย 1. การขึ้นรับราชสมบัติ ซึ่งจะมีในเร็ววัน ซึ่งจะมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีอำนาจเต็ม ไม่มีอะไรลดหย่อน 2. การถวายพระเพลิง ซึ่งจะเกิดขึ้นอีกประมาณ 1 ปีหลังจากนี้ 3. การบรมราชาภิเษก หรือ การเสด็จขึ้นเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังการถวายพระเพลิงไปอีกระยะหนึ่ง โดยให้นายเสขได้ชี้แจงกับทูตต่างประเทศ เพื่อให้ฑูตชี้แจงว่าจะต้องมีการดำเนินการอย่างไรบ้างตามที่ได้กล่าวข้างต้นไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนที่ 1 ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ และนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า พระบรมโอรสาธิราชฯ ขอเวลาจัดการบำเพ็ญพระราชกุศล ที่จะให้ประชาชนได้มีโอกาสถวายบังคงพระบรมศพสักระยะหนึ่ง ให้สมกับที่ตั้งใจรอคอย

  “ฝรั่งไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น การที่ไปออกข่าวในต่างประเทศว่าประเทศไทยไม่มีพระมหากษัตริย์ไม่เป็นความจริง เราถือว่ามีพระมหากษัตริย์ แม้แต่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ก็ต้องถามว่าพระองค์ไหน ซึ่งก็คือพระมหากษัตริย์ ผู้สำเร็จราชการเมื่อจะลงนามก็ต้องใช้คำว่า ในพระปรมาภิไธย พระมหากษัตริย์ แปลว่า พระมหากษัติรย์จะอยู่ตลอดไป ประเทศจะว่างเว้นไม่ได้ แต่การขึ้นครองราชสมบัติเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และเมื่อครองราชสมบัติแล้ว ก็ต้องย้อนกลับมาจนถึงวันสิ้นรัชกาลเดิมนายวิษณุ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!